024 6680 9640
THÔNG TIN TOÁN HỌC Tuyển sinh - du học

Hướng dẫn giải chi tiết Đề minh họa của Sở GD&ĐT Hà Nội KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018


Ngày cập nhật: 11-09-2024:06-44-00 / Số lần đọc: 560
Ngày 28/08/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội ban hành Thông báo 2988/TB-SGDĐT năm 2024 về Cấu trúc định dạng đề thi Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT thành phố Hà Nội theo Chương trình GDPT 2018.
 Bản PDF hướng dẫn giải chi tiết các em học sinh có thể tải về TẠI ĐÂY
 Thông báo 2988/TB-SGDĐT năm 2024 TẠI ĐÂY
 Đề minh họa 7 môn thi tuyển sinh lớp 10 THPT thành phố Hà Nội theo Chương trình GDPT 2018 TẠI ĐÂY
Cấu trúc đề thi vẫn bao gồm 5 câu tự luận như trước đây.
Phần kiến thức mới:
1) Thống kê và xác suất chiếm 1,5 điểm với mức độ nhận biết, thông hiểu.
2) Bài toán gắn liền với thực tế nhiều hơn (đề nhiều chữ hơn).

Phần kiến thức được giảm bớt:
1) Không có bài giải hệ phương trình.
2) Phần liên quan đến định lý Viète đơn giản hơn.
3) Câu 5 liên quan đến bất đẳng thức nhưng được gắn với bài toán thực tế, không khó nhưng yêu cầu học sinh phải đọc/hiểu đề để chuyển từ bài toán thực tế sang mô hình toán học.

Thay đổi đề mới so với đề cũ:
1. Thống kê + Xác suất (1,5đ): 
Mới đưa vào, học sinh cần nắm vững công thức và tính toán cẩn trọng.
2. Rút gọn biểu thức và các bài toán phụ (1,5đ): 
Giữ nguyên cấu trúc như đề cũ, chỉ khác điểm số (đề cũ là 2đ).
3. Giải toán bằng cách lập PT hoặc hệ phương trình: 
Trước kia là một câu giờ thành hai câu. Dự kiến mỗi câu 1 điểm (đề cũ là 1,5đ cho câu này).
4. Phương trình bậc hai và định lý Viète (0,5đ): 
Định hướng mới áp dụng tính giá trị biểu thức giống như các tỉnh thành khác.
5. Bài hình không gian (có thể khoảng đến 1,5đ): 
Được phân thành hai ý nhỏ, học sinh trung bình khá trở lên hoàn toàn có thể đạt điểm tối đa cau này.
6. Bài hình phẳng (khả năng khoảng 2,5đ, đề cũ 3đ):
Cấu trúc gần như đề cũ, bỏ bớt được 1 ý nhỏ. Ý c. tương đối khó và vẫn là ý phân loại học sinh.
7. Toán thực tế (0,5đ):
- Đây là bài ứng dụng toán vào thực tế, học sinh cần thiết lập được biểu thức: thể tích; diện tích,... sau đó áp dụng kiến thức Đại số để đánh giá tìm được giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của biểu thức. Học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản có thể lấy được 0,25đ phần thiết lập biểu thức. Như vậy câu điểm 10 đã giảm mức độ so với bài bất đẳng thức truyền thống trước kia.

Nói chung với cấu trúc đề mới:
- Dài hơn so với đề cũ (do diễn giải toán thực tế).
- Học sinh cần nắm vững kiến thức cơ bản và phải được rèn luyện, phải có những trải nghiệm, hiểu được ngôn ngữ cuộc sống.
- Đáp ứng được thay đổi sách mới.

Nguyễn Kim Sổ
Hội Toán học Việt Nam


Mời bạn đánh giá bài viết này!
TIN TỨC KHÁC
Lịch sử Toán học Việt Nam (kỳ cuối): Sách toán Việt Nam giữa hiện thực và huyền thoại
Lịch sử Toán học Việt Nam (kỳ cuối): Sách toán Việt Nam giữa hiện thực và huyền thoại
Ngày tạo 06:58 | 22/10/2024
Qua những những cuốn sách toán hiện còn sót lại, chúng ta không chỉ hình dung ra một lịch sử phát triển của toán học Việt Nam thời kỳ Trung đại mà còn cả những nhà toán học tiêu biểu, trong đó có Lương Thế Vinh và cuốn Toán pháp đại thành.
Lịch sử Toán học Việt Nam (kỳ 2): Sách toán Việt Nam hiện tồn
Lịch sử Toán học Việt Nam (kỳ 2): Sách toán Việt Nam hiện tồn
Ngày tạo 06:40 | 22/10/2024
Hiện được bảo tồn trong các thư viện và trong các bộ sưu tập tư nhân, các tác phẩm toán học của người Việt Nam đều phản ánh một trong những mối quan tâm về ứng dụng toán học quan trọng của người Việt là tính toán các diện tích mặt phẳng, các phép đo đạc và đơn vị đo.
Lịch sử Toán học Việt Nam (kỳ 1): Toán học Việt Nam thời kỳ Trung đại
Lịch sử Toán học Việt Nam (kỳ 1): Toán học Việt Nam thời kỳ Trung đại
Ngày tạo 15:56 | 21/10/2024
[Lời người dịch] Chúng tôi trân trọng giới thiệu bài tổng quan Mathematics in Vietnam của giáo sư A. Volkov, chuyên gia nghiên cứu lịch sử toán học Việt Nam thời Trung đại, được in trong Encyclopaedia of the History of Science, Technology, and Medicine in Non-Western Cultures (Helaine Selin Editor), Third Edition, Springer, 2016, pp. 2818-2833. Để phản ánh đúng nội dung bài viết và tiện cho bạn đọc, chúng tôi xin đổi Mathematics in Vietnam thành Toán học Việt Nam thời kì Trung đại.
Đại học nước ngoài hạng 500 thế giới mới được mở trường ở Việt Nam
Đại học nước ngoài hạng 500 thế giới mới được mở trường ở Việt Nam
Ngày tạo 16:48 | 21/10/2024
Để mở phân hiệu tại Việt Nam, các đại học nước ngoài phải thuộc nhóm 500 trường hàng đầu thế giới ở các bảng xếp hạng uy tín, trong ba năm gần nhất. Đây là điểm mới trong Nghị định 124 của Chính phủ về thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục đại học, hiệu lực từ ngày 20/11. Quyết định thành lập phân hiệu đại học nước ngoài tại Việt Nam do Thủ tướng cấp.
Bộ Giáo dục bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10 THPT
Bộ Giáo dục bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10 THPT
Ngày tạo 23:11 | 19/10/2024
Bộ Giáo dục bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10, song lại dự kiến môn này sẽ thay đổi hàng năm để tránh học lệch, học tủ. Nội dung trên nằm trong dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và THPT được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 19/10.