024 6680 9640
THÔNG TIN TOÁN HỌC Nhân vật và ảnh hưởng

Thầy Nguyễn Bá Đang một tấm gương sáng cho các thế hệ học trò chuyên toán


Ngày cập nhật: 04-08-2023:11-38-44 / Số lần đọc: 18012
Sinh ra và lớn lên ở huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Sau khi nhập ngũ và bị thương tại chiến trường miền Nam, thầy mới vào giảng đường đại học. Thầy đã từng công tác ở cấp 3 Thanh Hà rồi trường năng khiếu tỉnh Hải Hưng cũ sau đó làm Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Nguyễn Trãi – Hải Dương...Trải qua nhiều vị trí công tác, bận trăm công ngàn việc nhưng thầy vẫn dành thời gian cho nghiên cứu khoa học.
Tôi biết thầy từ khi học phổ thông, qua các bài toán trên Tạp chí TOÁN HỌC VÀ TUỔI TRẺ. Sau này, cái cơ duyên đã cho tôi gặp gỡ thầy, tính thầy giản dị và luôn cởi mở, chân thành. Mặc dù năm nay đã hơn 70 tuổi nhưng thầy vẫn luôn dành thời gian, tâm huyết cho công việc trồng người. Thầy luôn có những sáng tác mới, đặc biệt là những bài hình học hay và khó được đăng trên các tạp chí uy tín của thế giới mà "không cần kiểm duyệt", một trong những người Việt Nam với hệ số điểm cao nhất hiện nay.

Thầy Nguyễn Bá Đang báo cáo tại SEMINAR Hội toán học Hà Nội 23/03/2023

Đọc những cuốn sách Toán của thầy có thể thấy một lượng bài tập phong phú với lời giải hay, độc đáo và đặc biệt không trùng bất cứ cuốn sách nào, đó là cả một quá trình nghiên cứu, say mê sáng tạo, lao động nghiêm túc để có được những tác phẩm hay cho bao thế hệ học sinh, đặc biệt khối chuyên toán như chúng tôi.
Ngày 31.07.2023 CLB Toán học Linh Đàm rất vinh dự được đón thầy Nguyễn Bá Đang về giảng và chia sẻ kinh nghiệm học toán, làm toán cho thế hệ trẻ.

Thầy Nguyễn Bá Đang giảng dạy tại CLB Toán học Linh Đàm 31/07/2023

Mặc dù chiều Hà Nội mưa rất to nhưng đã có rất đông các thầy cô, đại diện tổ dân phố và các em HS, SV đến tham dự.Các bạn trẻ đều rất hào hứng, như được tiếp thêm động lực để học tập, phấn đấu. Không phải ngẫu nhiên mà đó chính là giá trị của một người thầy...

Thầy Nguyễn Bá Đang báo cáo tại Hội thảo khoa học các chuyên đề toán học chọn lọc cập nhật chương trình giáo dục phổ thông 2018 - ngày 07/08/2023, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông - Tỉnh Quảng Nam

Ngoài năng lực chuyên môn, thầy luôn gần gũi với học trò, hiểu tâm lý, thầy luôn được nhiều thế hệ học trò yêu quý và kính trọng. Một điều đáng qúy hơn cả, đó là tình cảm mà thầy dành cho đồng nghiệp, một sự lắng nghe chia sẻ và cảm thông sâu sắc. Trong thầy, lòng say mê nghề nghiệp, tình thương yêu đối với học sinh, đồng nghiệp và tinh thần trách nhiệm luôn tỏa sáng. Dù ở tuổi nào thầy cũng luôn đem hết niềm say mê, nhiệt huyết của mình để phục vụ cho sự nghiệp “trồng người”.

Nguyễn Kim Sổ
Hội Toán học Hà Nội

Mời bạn đánh giá bài viết này!
TIN TỨC KHÁC
Lịch sử Toán học Việt Nam (kỳ cuối): Sách toán Việt Nam giữa hiện thực và huyền thoại
Lịch sử Toán học Việt Nam (kỳ cuối): Sách toán Việt Nam giữa hiện thực và huyền thoại
Ngày tạo 06:58 | 22/10/2024
Qua những những cuốn sách toán hiện còn sót lại, chúng ta không chỉ hình dung ra một lịch sử phát triển của toán học Việt Nam thời kỳ Trung đại mà còn cả những nhà toán học tiêu biểu, trong đó có Lương Thế Vinh và cuốn Toán pháp đại thành.
Lịch sử Toán học Việt Nam (kỳ 2): Sách toán Việt Nam hiện tồn
Lịch sử Toán học Việt Nam (kỳ 2): Sách toán Việt Nam hiện tồn
Ngày tạo 06:40 | 22/10/2024
Hiện được bảo tồn trong các thư viện và trong các bộ sưu tập tư nhân, các tác phẩm toán học của người Việt Nam đều phản ánh một trong những mối quan tâm về ứng dụng toán học quan trọng của người Việt là tính toán các diện tích mặt phẳng, các phép đo đạc và đơn vị đo.
Lịch sử Toán học Việt Nam (kỳ 1): Toán học Việt Nam thời kỳ Trung đại
Lịch sử Toán học Việt Nam (kỳ 1): Toán học Việt Nam thời kỳ Trung đại
Ngày tạo 15:56 | 21/10/2024
[Lời người dịch] Chúng tôi trân trọng giới thiệu bài tổng quan Mathematics in Vietnam của giáo sư A. Volkov, chuyên gia nghiên cứu lịch sử toán học Việt Nam thời Trung đại, được in trong Encyclopaedia of the History of Science, Technology, and Medicine in Non-Western Cultures (Helaine Selin Editor), Third Edition, Springer, 2016, pp. 2818-2833. Để phản ánh đúng nội dung bài viết và tiện cho bạn đọc, chúng tôi xin đổi Mathematics in Vietnam thành Toán học Việt Nam thời kì Trung đại.
Đại học nước ngoài hạng 500 thế giới mới được mở trường ở Việt Nam
Đại học nước ngoài hạng 500 thế giới mới được mở trường ở Việt Nam
Ngày tạo 16:48 | 21/10/2024
Để mở phân hiệu tại Việt Nam, các đại học nước ngoài phải thuộc nhóm 500 trường hàng đầu thế giới ở các bảng xếp hạng uy tín, trong ba năm gần nhất. Đây là điểm mới trong Nghị định 124 của Chính phủ về thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục đại học, hiệu lực từ ngày 20/11. Quyết định thành lập phân hiệu đại học nước ngoài tại Việt Nam do Thủ tướng cấp.
Bộ Giáo dục bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10 THPT
Bộ Giáo dục bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10 THPT
Ngày tạo 23:11 | 19/10/2024
Bộ Giáo dục bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10, song lại dự kiến môn này sẽ thay đổi hàng năm để tránh học lệch, học tủ. Nội dung trên nằm trong dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và THPT được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 19/10.